Project Description

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 ก.พ.) ณ ห้องเอ็กซ์คลูซีฟ บอลรูม โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ได้จัดประชุมสัมมนาเชิงปฎิบัติการในหัวข้อ “Government Security Workshop for CIO/CSO” ให้กับประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศ หรือ ซีไอโอ ภาครัฐเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และวิทยาการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศองค์กร โดยพบว่า มีซีไอโอและตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมจำนวนมาก

นางมณีรัตน์ ผลิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาครั้งนี้ ว่า จากการสำรวจและเก็บข้อมูลพบว่า ในขณะนี้ ยังไม่พบภัยคุกคามด้านไอซีทีที่สร้างความเสียหายในระดับใหญ่ เพราะส่วนมากภัยคุกคามด้านไอซีทีที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานภาครัฐของไทย เช่น แฮกเกอร์ จะมีวัตถุประสงค์เพื่ออวดความรู้และทดสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานนั้นๆ ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐของไทยก็เริ่มให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยด้านไอซีทีมากขึ้น

รองปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวต่อว่า แม้หน่วยงานภาครัฐเริ่มให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยด้านไอซีทีมากขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะถูกเจาะระบบขโมยข้อมูล หรือ ดักจับข้อมูลระหว่างการส่งผ่าน ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะในช่วงนี้ ที่มีเหตุการณ์ก่อการร้ายมากขึ้น เพราะบุคคลกลุ่มนี้ ใช้อินเทอร์เน็ตอบรมวิธีการก่อการร้ายและล้างสมองเยาวชน สำหรับมาตรการป้องกันทุกๆ คนจะต้องช่วยกันตรวจสอบ ขณะที่กระทรวงไอซีทีจะเร่งประกาศแผนแม่บทความปลอดภัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์เร็วๆ นี้

นางมณีรัตน์ กล่าวอีกว่า ก่อนที่กระทรวงไอซีทีจะนำร่างประกาศแผนแม่บทความปลอดภัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์เสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. กระทรวงไอซีทีจะรณรงค์ให้หน่วยงานในระดับกระทรวงและกรมแต่งตั้งผู้บริหารด้านความปลอดภัยเครือข่ายรับผิดชอบงานด้านนี้ โดยตรง เพราะในปีนี้ มีความเสี่ยงมากกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ทราบว่า มีการแจ้งเตือนให้ทุกประเทศมีกฎหมายว่าด้วยการก่ออาชญากรรมคอมพิวเตอร์สอดคล้องกันเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการเอาผิดคนร้ายข้ามชาติ

 

ที่มา : นสพ. ไทยรัฐ